Thứ Năm, 16 tháng 9, 2021

Hiểu như thế nào về xã, phường, thị trấn là 'pháo đài', người dân là 'chiến sĩ' trong phòng, chống dịch Covid-19

0

 Gần 600 ngày qua, chúng ta phòng, chống dịch Covid-19 với rất nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp của Đảng, Nhà nước và các cơ quan liên quan, nhiều quan điểm, nguyên tắc, phương châm, biện pháp đã đề ra… Trong đó, có phương pháp chống dịch là lấy mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài", mỗi người dân là một “chiến sĩ".

DQRG.jpg

Lực lượng dân quân thành phố Rạch Giá lắp đặt chốt phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Anh


Vậy, vì sao Đảng và Nhà nước ta sử dụng phương pháp trên? - Vì “virus SARS-CoV-2 như kẻ thù nguy hiểm giấu mặt, liên tục biến hóa, tàng hình"; vì quan điểm, tư tưởng, tinh thần chống dịch của Đảng và Nhà nước ta là “chống dịch như chống giặc"; trong “chống giặc" phải có “chiến sĩ", phải có “pháo đài"…, là những nhân tố để chúng ta bảo vệ, quyết chiến, quyết thắng địch.

Vì sao phải coi mỗi người dân là một “chiến sĩ"? - Vì trong chế độ ta, người dân là chủ; trong chống dịch, người dân là chủ thể, đồng thời là trung tâm phục vụ; vì đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân. Và cuộc chiến này tất cả vì tính mạng, sức khỏe của người dân.

Vậy “chiến sĩ" ở đây có vai trò, trách nhiệm gì? - Ai cũng biết đã là “chiến sĩ" thì phải chống “giặc" (dịch), diệt “giặc". Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Nếu người dân không đồng thuận, không tuân thủ, không tham gia chống dịch thì cuộc chiến này nhất định sẽ thất bại. Trách nhiệm của người dân là trách nhiệm của người chủ, trách nhiệm của “chiến sĩ".

Vậy nội dung tham gia của người dân là gì? - (1) Người dân phải hiểu biết sự nguy hiểm và phương thức lây nhiễm của dịch bệnh (vi rút); (2) Phải nắm rõ và thực hiện nghiêm túc chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền; (3) Phải biết những cách thức cơ bản để phòng bệnh cho mình, gia đình; (4) Ủng hộ nhân lực, vật lực, tài chính theo khả năng để giúp chính quyền phòng, chống dịch; (5) Giúp đỡ những người khó khăn, yếu thế; (6) Tham gia kiểm tra, giám sát, góp ý công tác phòng, chống dịch bệnh của chính quyền.

Vậy vì sao phải coi mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài"? - Vì đây là địa bàn chính dịch(địch) tấn công; là thành trì mà chúng ta phải bảo vệ vững chắc; bảo vệ vững chắc thành trì này cũng chính là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, tiến tới chiến thắng dịch bệnh.

Vậy “pháo đài" này do ai lãnh đạo, chỉ huy? - Do ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn lãnh đạo; do trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn chỉ huy.

Nội dung chính trong lãnh đạo, chỉ huy của “pháo đài" này là gì? - (1) Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chủ trương, biện pháp của cấp trên về phòng, chống dịch và phổ biến đến mỗi người dân biết, thực hiện; (2) Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để người dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; (3) Điều hành “pháo đài", chỉ huy “chiến sĩ" thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội và khôi phục sản xuất, bình thường xã hội theo quy định; (4) Tổ chức thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ"(dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ); (5) Tổ chức chăm sóc y tế, ăn uống, sinh hoạt của người dân, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chăm sóc y tế; (6) Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, đề xuất, kiến nghị lên cấp trên về tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch của “pháo đài".

Cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 còn kéo dài, mất thiều thời gian, sẽ còn nhiều mất mát, thiệt hại. Mỗi tổ chức, cá nhân cần hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện tốt trong cuộc chiến này. Chúng ta có niềm tin rằng sự kiên trì, bền bỉ với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn với nhiều giải pháp đồng bộ, tổng thể, toàn diện, cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19!

Nguyễn Thanh Phong

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang

https://www.kiengiang.dcs.vn/Tin-tuc

Author Image

About Phan Thị Phương Chi
Soratemplates is a blogger resources site is a provider of high quality blogger template with premium looking layout and robust design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét