Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

Chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 7/9/2021

0

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang chủ trương tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 7 huyện, thành phố; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg đối với 8 huyện, thành phố và phấn đấu chuyển sang trạng thái bình thường mới. 

IMG_1756.jpg

Kiên Giang đang khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch. Ảnh: Mai Tưởng

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh: Tính đến 7 giờ ngày 5/9/2021 có tổng số 2.417 ca mắc tại 15/15 huyện, thành phố, so với ngày 1/9/2021 tăng 568 ca; đã xuất viện 902 ca, tử vong 16 ca, hiện đang điều trị 1.499 ca, trong đó có 5 ca nặng, 2 ca nguy kịch. Qua triển khai xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 đợt 1 trên 522.574 người, phát hiện có 233 ca dương tính, tỷ lệ F0 phát hiện là 0,044%; đợt 2 xét nghiệm 524.502 người, phát hiện 569 ca dương tính, chiếm tỷ lệ 0,11%. Thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến nay tỉnh đã tiêm phòng 4 đợt, với 294.929 liều; đã có 243.476 người tiêm mũi 1, đạt 18,99% dân số trên 18 tuổi, trong đó có 51.453 người đã tiêm 2 mũi, đạt 4,01%. Tỉnh tiếp tục duy trì 669 chốt kiểm soát đường bộ và đướng thủy, với 5.461 cán bộ tham gia. Về tài chính, hậu cần, tổng kinh phí ngân sách đã chi cho công tác phòng, chống dịch là 304,165 tỷ đồng. Về đánh giá nguy cơ, tỉnh Kiên Giang ở mức nguy cơ cao(vùng màu cam). Trong đó có 6 huyện và 20 xã nguy cơ rất cao; 2 huyện và 35 xã nguy cơ cao; 3 huyện và 6 xã nguy cơ; 4 huyện và 83 xã bình thường mới. Kết quả đánh giá nguy cơ so với ngày 1/9/2021 chưa có thay đổi và tỉnh chưa kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí quy định của Bộ Y tế. 

Về chiều hướng, dịch bệnh đang có xu hướng tăng, vùng xanh bị thu hẹp hơn, vùng đỏ mở rộng thêm, đặc biệt là địa bàn các huyện, thành phố Rạch Giá, Hà Tiên, Kiên Lương, Hòn Đất. Dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tỉnh ta. Trong 3 ngày qua, trên địa bàn tỉnh tuy không có thêm ổ dịch mới, các trường hợp phát hiện phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa và những khu vực đã khoanh vùng qua xét nghiệm sàng lọc và những ca chỉ điểm trong cộng đồng. Tuy nhiên, số lượng F0 phát hiện khá lớn, vi rút lây lan mạnh và việc thực hiện giãn cách xã hội chưa tốt, nguy cơ dịch bùng phát còn cao.

Từ tình hình trên, trong phiên họp ngày 6/9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương: Tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 7 huyện, thành phố: Rạch Giá, Kiên Lương, Hòn Đất, Giang Thành, Hà Tiên, Châu Thành, Vĩnh Thuận từ 00 giờ 00 phút ngày 7/9/2021 đến ngày 13/9/2021; trong đó huyện Châu Thành, Vĩnh Thuận phấn đấu đến ngày 10/9/2021 phải kiểm soát dịch. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg đối với 8 huyện, thành phố: U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Phú Quốc, Kiên Hải từ 00 giờ 00 phút ngày 7/9/2021 và phấn đấu chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới như sau: (1) Quyết liệt thực hiện triệt để, thực chất giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc Chỉ thị 15/CT-TTg theo địa bàn; kiên quyết xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về giãn cách, kể cả trách nhiệm quản lý của địa phương. (2) Tập trung mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đợt 3, với quyết tâm cao hơn, thực hiện nhanh hơn để tách F0 ra khỏi công đồng, đưa F1 đi cách ly tập trung. (3) Dựa vào kết quả phát hiện qua sàng lọc, các địa phương phải xây dựng bản đồ phòng chống dịch bệnh đến từng ấp, xã, huyện và toàn tỉnh,được cập nhật kịp thời theo diễn biến của tình hình để làm căn cứ chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch. (4) Nâng cao năng lực và tổ chức thu dung điều trị kịp thời bệnh nhân Covid-19 theo kế hoạch phân tầng, bảo đảm nhân lực y tế để điều trị, chăm sóc người bệnh; phát hiện sớm, xử trí kịp thời các trường hợp có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ để giảm tỷ lệ tử vong. (5) Tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu cách ly tập trung và thu dung điều trị của tỉnh và tại các địa phương để chủ động và ổn định trong tổ chức cách ly tập trung và điều trị. (6) Tập trung thực hiên tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. (7) Khẩn trương rà soát nhu cầu và tổ chức mua sắm chủ động trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất, phương tiện phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch. (8) Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu nhà trọ của người lao động; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch thay ca theo phương án “ba tại chỗ", “một cung đường hai điểm đến". (9) Tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, thu mua hàng hóa, tiêu thu nông sản, thủy sản…. (10) Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cho nhân dân được tiếp cận đầy đủ, chính xác, kịp thời những thông tin về diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh để cùng chính quyền địa phương chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Nguyễn Thanh Phong

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang

Author Image

About Phan Thị Phương Chi
Soratemplates is a blogger resources site is a provider of high quality blogger template with premium looking layout and robust design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét