Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2021

Người nuôi tôm càng xanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

0

 



        Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản của huyện U Minh Thượng, trong đó có con tôm càng xanh.  Trước tình hình này, ngành Nông nghiệp huyện tích cực phối hợp các Sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho con tôm



Việc thu hoạch tôm càng xanh cũng gặp khó do phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Diện tích tôm càng xanh đến kỳ thu hoạch của nông dân còn nhiều nhưng nhu cầu thu mua quá ít.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giá tôm giảm mạnh, nhiều hộ nuôi tôm ở huyện U Minh Thượng hạn chế đầu tư. Diện tích thả nối vụ (lần 2) là 5.268 ha, hầu hết nuôi tôm càng xanh gép với tôm thẻ hoặc tôm sú. Hiện đang trong thời gian thu hoạch, dự kiến thu hoạch dứt điểm trong tháng 9 năm 2021 để chuẩn bị gieo sạ lúa lắp vụ trên nền tôm. Từ ngày 01/9 đến nay đã thu hoạch 303,6 tấn (trong đó tôm càng xanh 162,5 tấn).



Qua nắm tình hình các xã, các hợp tác xã và một số thương lái tại địa phương (do ảnh hưởng của đại dịch Covil-19 và nhất là đang trong thời gian giản cách xã hội), việc mua, bán và vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn do phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Qua các kênh kết nối cung – cầu, nhiều doanh nghiệp, thương lái rất muốn đặc hàng nhưng không đủ điều kiện vận chuyển nên không kết nối được. Hàng hóa xuất đi ngoài tỉnh chủ yếu là một số Hợp tác xã và thương lái ở địa phương vận chuyển đi.



Trong thời gian giãn cách xã hội, thương lái không có nhiều thị trường nên việc tiêu thụ chậm, vì vậy tôm càng xanh giá giảm mạnh. Hiện nay, Tôm càng xanh cở 10 – 15 con/kg giá 85.000đ/kg nhưng không có thương lái thu mua. Với mức giá và tình hình tiêu thụ như hiện nay, rất nhiều hộ nuôi tôm đang phải đối mặt với rủi ro thua lỗ. Nhiều vuông tôm đã thu hoạch nhưng nông dân không dám thả giống vụ mới.



Hiện nay ngành Nông nghiệp huyện U Minh Thượng tích cực nắm tình hình sản xuất, thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ nông sản của các địa phương để tìm giải pháp hỗ trợ. Đồng thời, tăng cường kết nối với các kênh tiêu thụ nông sản, các điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn huyện, chủ động phối hợp Trung tâm Y tế huyện tạo điều kiện cho thành viên các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi tôm được test nhanh Covid-19 để tham gia quá trình lưu thông, vận chuyển nông sản được thuận lợi hơn.



Author Image

About Phan Thị Phương Chi
Soratemplates is a blogger resources site is a provider of high quality blogger template with premium looking layout and robust design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét