Thứ Năm, 16 tháng 9, 2021

Vụ lúa hè thu năm 2021 nông dân huyện U Minh Thượng được mùa nhưng mất giá.

0

U Minh Thượng là huyện nông nghiệp, trong đó, lúa được xác định là cây trồng chủ lực góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện với diện tích canh tác hằng năm là 23.868 ha, năng suất bình quân đạt 5,46 tấn/ha/năm. Nhiều năm qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xác định 2 mục tiêu đồng bộ là: Phấn đấu nâng cao năng suất lúa và tập trung phát triển các giống lúa đặc sản để nâng cao giá trị trên cùng một đơn vị diện tích, gia tăng thu nhập cho nông dân.

Vụ lúa hè thu năm 2021, nông dân trên địa bàn huyện U Minh Thượng gieo, cấy được hơn 13.584,2 ha lúa, đạt 82,32% kế hoạch.

Nói về quá trình sản xuất vụ Hè Thu năm nay, nông dân ở huyện U Minh Thượng đã sản xuất trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, ít ảnh hưởng của hạn, mặn, do vậy đạt năng suất khá. Tuy nhiên, khi bước vào thu hoạch, giá lúa đột ngột giảm mà theo nhiều nông dân cho rằng, nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến khó khăn trong khâu tiêu thụ. Mặc dù, thuận lợi về nguồn nước khi tình hình khô hạn, xâm nhập mặn ở U Minh Thượng nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung đầu năm 2021 không gay gắt như dự báo tuy nhiên, nông dân vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, khiến chi phí sản xuất tăng như: thời tiết nắng nóng kéo dài, dịch bệnh, cộng thêm giá các loại phân bón tăng mạnh từ đầu năm dẫn đến chi phí sản xuất tăng.

Hiện, giá nhiều loại phân bón như: Urê, DAP và NPK tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện đã tăng giao động từ 50.000 - 250.000 đồng/bao so với thời điểm cuối năm 2020 và đang ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Các loại thuốc trừ sâu bệnh cũng tăng 20.000 - 30.000 đồng/chai tùy loại.

Về cơ cấu giống là các giống lúa chất lượng cao như: OM 5451, Đài thơm; trong đó, giống IR50404 – giống cho gạo phẩm cấp thấp nhưng vẫn được nhiều nông dân ưa thích do ít sâu bệnh, năng suất cao, chi phí ít chiếm 10% trên tổng diện tích xuống giống.

Hiện nay trên địa bàn huyện U Minh Thượng, tại một số đồng ruộng đã gặt xong ở các xã như: Hòa Chánh, Vĩnh Hòa, Minh Thuận năng suất từ 700 - 850 kg/công. Với giá bán lúa tươi từ 4.800 đồng/1kg đến 5.400 đồng/kg tùy giống lúa, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận của nông dân thu được khoảng 1.000.000- 1.500.000 đồng/công.

Như vậy, sau hơn 3 tháng miệt mài trên đồng ruộng, bán lúa ở thời điểm này, với 1 ha đất trồng lúa chỉ thu được khoảng 7 triệu đồng đến 10 triệu 500 ngàn đồng, sau khi trừ hết các chi phí đầu tư như: tiền lúa giống, phân bón, thuốc trừ sâu bệnh, phí thuê máy gặt...

          Với quán tính sản xuất “thấy người ăn khoai vác mai đi đào”, năm nay giống nào dễ bán sang mùa đua nhau trồng, người nông dân vô tình phá vỡ quy hoạch về giống cũng như diện tích gieo trồng, tạo nên hiện tượng ép giá của các thương lái. Tình trạng “được mùa, mất giá”, “mua đắt, bán rẻ” vẫn thường xuyên xảy ra làm cho đời sống của người nông dân thêm bấp bênh.

Từ thực tế nêu trên, ngành Nông nghiệp huyện rút ra nhiều kinh nghiệm: Phải sớm chủ động trong việc liên kết, hợp đồng với các chủ máy gặt, thương lái, doanh nghiệp mua lúa; quan tâm tháo gỡ các khó khăn cho người nông dân. Về lâu dài, các hợp tác xã (HTX) trồng lúa trong huyện cần đầu tư (có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách) các thiết bị, máy móc; liên kết chặt chẽ với HTX trong và ngoài huyện để chủ động trong thực hiện các dịch vụ làm đất, chăm sóc, thu hoạch, sấy lúa. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong huyện tham gia vào hợp tác xã. Khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa cấp xác nhận để gieo sạ, trong đó phấn đấu đạt tỷ lệ hơn 91% như kết quả ở vụ lúa hè thu vừa qua. Về cơ cấu giống lúa, hiện nông dân trong huyện đang tập trung gieo sạ các giống theo khuyến cáo như: OM 5451, OM 6976, OM 4900, OM 18, Đài thơm 8,... Riêng các giống chất lượng thấp như IR 50404 không gieo sạ quá 10% tổng diện tích lúa Hè thu theo kế hoạch đề ra trong năm nay nhằm tránh tình trạng gặp khó khăn trong tiêu thụ. Bởi, qua khảo sát về nhu cầu thị trường xuất khẩu gạo trong thời gian tới thì Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng, gạo thơm các loại (chủ yếu là nhóm giống lúa OM và Đài thơm) sẽ chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc và châu Âu tăng cao hơn so với cùng kỳ. “Cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay đang tiếp tục khuynh hướng chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo trắng chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao. Do đó, các địa phương của vùng ĐBSCL cần xem xét cơ cấu giống cho vụ đông xuân phù hợp nhằm mang lại hiệu quả sản xuất cho bà con”.


Author Image

About Phan Thị Phương Chi
Soratemplates is a blogger resources site is a provider of high quality blogger template with premium looking layout and robust design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét