Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

Phát huy tinh thần Cánh mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

0

 Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dẫn tới việc khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một trong những trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất của dân tộc Việt Nam. Với thắng lợi này, nhân dân ta đã đập tan ách thống trị của phát xít, thực dân, xóa bỏ chế độ phong kiến hàng ngàn năm, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. 

anh 2 - le tuyen ngon doc lap.jpg

Lễ Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, ngày 2/9/1945. Ảnh: TL

 

Ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Tuyên ngôn Độc lập đã tố cáo những tội ác tày trời của bọn thực dân, phát xít và phong kiến tay sai đối với dân tộc Việt Nam; đồng thời khẳng định những quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam và trịnh trọng tuyên bố với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập", “và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập". Tuyên ngôn Độc lập cũng nêu lên một quyết tâm sắt đá: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy"...

 Tự hào, phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo quân, dân cả nước giành được nhiều thắng lợi to lớn trong đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, giải phóng và thống nhất đất nước. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đã bảo vệ và phát triển các thành quả của Cách mạng Tháng Tám, giải phóng miền Bắc, đánh đổ ách thống trị của thực dân Pháp suốt gần một thế kỷ; tạo điều kiện xóa bỏ hoàn toàn giai cấp địa chủ, phong kiến. Chiến thắng này đã đi vào lịch sử thế giới, là một chiến công to lớn, đột phá thành trì của đế quốc, báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ. 

Khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp vừa kết thúc, đế quốc Mỹ với âm mưu xâm lược nước ta từ trước, chúng đã phá hoại Hiệp định Giơnevơ, xây dựng ngụy quân, ngụy quyền, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới của chúng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân dân hai miền Nam Bắc đoàn kết, anh dũng đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược và chính quyền tay sai. Với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, Đảng đã lãnh đạo quân và dân ta giành thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Thắng lợi này đã kết thúc vẻ vang 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc; hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ trong cả nước, mở ra thời kỳ mới - thời kỳ cả nước độc lập thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội.

Sau khi đất nước thống nhất, đặc biệt là sau 35 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là niềm tự hào, là động lực, nguồn lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ; phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra mục tiêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng ta càng tự hào và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Mai Tưởng


Author Image

About Phan Thị Phương Chi
Soratemplates is a blogger resources site is a provider of high quality blogger template with premium looking layout and robust design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét